Breaking

Post Top Ad

Thắng cảnh Ao Bà Om Trà Vinh

 Thắng cảnh Ao Bà Om


Ao Bà Om nằm ở ấp Tà Cú, xã Nguyệt Hóa, Châu Thành, Trà Vinh. Ao Bà Om là điểm du lịch tham quan nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ. Nơi đây có khí hậu nơi đây mát mẻ được ví như một Đà Lạt thứ hai.
Ao Bà Om  là một ao nước trong phẳng lặng, dài tầm 500 m và rộng 300 m mà dân gian hay gọi là Ao Vuông (do hình dáng gần giống hình vuông). Nếu đến đúng mùa thì ao còn được tô điểm bởi những bông sen hồng, bông súng đỏ lãng mạn.
Khí hậu tại Ao Bà Om mát mẻ quanh năm nên được người dân Trà Vinh đặt tên là Đà Lạt thứ hai. Bao bọc quanh ao là những cây sao, dầu cổ thụ hàng trăm năm tuổi phủ tán rợp cả vùng, tạo nên cảnh quan vừa thanh nhã, vừa mát lành. Những cây sao, cây dầu này có bộ rễ khổng lồ nổi trên mặt đất, tạo thành nhiều hình thù kỳ lạ. Có bộ rễ lớn đến nỗi có thể tạo thành cái hang độc nhất vô nhị, trẻ con có thể chui vào vui chơi. Lại có bộ rễ cây trở thành ghế ngồi nghỉ chân của khách.

Đến danh thắng Ao Bà Om du khách sẽ được nghe kể về các truyền thuyết về ao Bà Om song câu chuyện được nhiều người nhắc nhất là trước đây khi vùng đất này khô hạn, nước ngọt khan hiếm nên bà con sống nghèo khổ, cơ cực. Một ông Hoàng trấn nhậm trong vùng bèn quy tụ bà con lại để đào ao giữ nước ngọt. Ông Hoàng nhân dịp này chia ra hai bên nam nữ tổ chức một cuộc thi đào ao. Ao bên nào đào sâu hơn, lớn hơn và xong trước thì sẽ thắng cuộc.
Bên nam chủ quan, ỷ có sức mạnh nên vừa làm vừa chơi. Phía nữ do Bà Om, một phụ nữ Khmer, chỉ huy miệt mài đào ngày đào đêm và hoàn thành trước khi mặt trời lên. Bà cho người đốt đèn treo cành cây để bên nam tưởng là sao Hôm chưa lặn nên vô tư vui chơi, chểnh mảng việc đào ao, làm ao quá nông cạn sớm bị lấp. Bên nữ cuối cùng thắng cuộc. Cái tên Ao Bà Om mới được đặt cho di tích này và tồn tại đến tận bây giờ.
Vào ngày lễ Tết hàng năm, Ao Bà Om là điểm sinh hoạt cộng đồng của cư dân Khmer. Đặc biệt nhất là lễ hội Ok Om Bok, con cháu Khmer từ thập phương đổ về cùng chung vui, nhảy múa, thả đèn nước…
Bên cạnh việc tham quan nghỉ ngơi tại Ao Bà Om du khách có thể ghé qua  bảo tàng văn hóa, nơi trưng bày những hiện vật đặc trưng trong cuộc sống của người Khmer và tham quan chùa Âng- ngôi chùa cổ kính nhất, độc đáo và đẹp nhất trong hệ thống hơn 140 ngôi chùa Khmer trên đất Trà Vinh.




Post Top Ad

Pages