Breaking

Post Top Ad

Chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang

Chùa Vĩnh Tràng
Chùa Vĩnh Tràng nằm tại xã Mỹ Phong, cách trung tâm thành phố Mỹ Tho 3km, là ngôi chùa thờ phật lớn nhất tỉnh Tiền Giang, được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 1984. Chùa mang dáng vẻ kiến trúc châu Á pha lẫn châu Âu.

Vĩnh Tràng là một trong số ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Nam Bộ và cổ nhất Tây Nam Bộ. Với vẻ đẹp tráng lệ của kiểu kiến trúc "cổ lầu" cùng khả năng tưởng tượng trong nghệ thuật ghép mảnh sành, mảnh sứ để tạo nên những bức tranh với màu sắc hài hòa, minh họa những sự tích nhà Phật, những truyện dân gian và những đề tài tứ quý, tứ linh, hoa lá...đôc đáo, do nghệ nhân xứ Huế thực hiện năm 1933, đã làm biết bao nhiêu du khách phải ngạc nhiên, trầm trồ khen ngợi.


Ngôi chùa được xây dựng theo dạng chữ “quốc”của Hán tự, tập trung nhiều tác phẩm mỹ thuật của các thế hệ nghệ nhân khắp ba miền như bộ bao lam bát tiên kỵ thú được bài trí xung quanh lòng cột, hơn sáu mươi bức tượng Phật, bức tranh phù điêu hiếm, bốn cột cái của chùa treo long trụ được sắp xếp theo bố cục độc đáo " chim phượng đứng trên đầu rồng", cột phía ngoài chạm tứ linh...
Mặt tiền chùa Vĩnh Tràng trang trí hài hòa theo kiểu kết hợp đặc điểm kiến trúc Á-Âu. Ở đây có những hoa văn theo kiểu thời Phục Hưng, vòm cửa theo kiểu La Mã, bông sắt của Pháp, gạch men của Nhật Bản...chữ Hán viết theo lối chữ triện cổ kính, còn chữ quốc ngữ lại viết theo lối chữ Gô-tích. Từ xa trông vào, du khách có thể hình dung ngôi chùa như Ăngco có 5 tháp.


Trong điện Phật có 60 pho tượng bằng gỗ quí, đặc biệt bộ tượng thập bát La Hán được tạc vào năm 1907 là đỉnh cao của nghệ thuật tạc tượng vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Trong khuôn viên chùa còn có nhiều chậu cây cảnh, chậu hoa, hòn non bộ, hồ sen, làm nổi bật nên bức tượng Phật cao tới 24m, tạo được cảm giác yên lành, thanh thản trong lòng du khách, đồng thời cũng là trang điểm cho ngôi chùa thêm lộng lẫy hơn.


Du khách đến nơi này ngoài việc hành hương chiêm ngưỡng cảnh đẹp còn có thể mua nhiều hàng lưu niệm hoặc các ấn phẩm Phật giáo, có thể ngồi thư giãn trên các băng đá cạnh ao lam mát rượi, ngắm đàn cá chép lội tung tăng bên hòn non bộ, đắm mình trong tiếng chuông chùa ngân nga…và cũng có thể để có một phút nào đó thấy lòng vượt thoát khỏi mọi ưu phiền bận rộn của cuộc sống thường nhật.

Post Top Ad

Pages